Tháng 7/2011, nhằm chuẩn bị tốt hơn cho năm đầu tiên triển khai chương trình dạy học tiếng Anh ở bậc tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bến Tre phối hợp Hội đồng khảo thí tiếng Anh – Đại học Cambridge (Cambridge ESOL) tổ chức kỳ thi khảo sát năng lực tiếng Anh cho 700 giáo viên dạy tiếng Anh cấp tiểu học và trung học cơ sở (THCS). Đây là kỳ thi lấy chứng chỉ FCE (First Certificate of English). Kết quả vừa được công bố cho thấy, trong số 700 giáo viên dự thi, chỉ có 1 người đạt trình độ B2, 70 người đạt trình độ B1, số còn lại không đạt.

Trong khi đó, theo quy định của đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 30/9/2008, ngoài trình độ chuẩn đào tạo, giáo viên dạy tiếng Anh cấp tiểu học và THCS phải đạt tối thiểu cấp độ 4/6 khung năng lực ngoại ngữ, tương đương với trình độ B2 của Cambridge ESOL. Như vậy, chỉ có 1/684 (do có 14 thí sinh không dự thi) giáo viên tiếng Anh tỉnh Bến Tre tham gia kỳ thi vừa qua đạt được chuẩn này.

Trong khi đó, để triển khai đầy đủ chương trình dạy học tiếng Anh cho bậc tiểu học trong 3 năm tới, toàn tỉnh cần 320 giáo viên đạt trình độ B2; và cần khoảng 100 giáo viên ngay trong năm học 2012 - 2013. Đây thực sự là một khó khăn quá lớn đối với ngành GD&ĐT Bến Tre.

Trước mắt, Sở GD&ĐT Bến Tre phối hợp với Trường Cao đẳng Bến Tre tổ chức một khóa học bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho 90 giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học và THCS. Khóa học nhằm chuẩn bị cho kỳ thi lấy chứng chỉ B2 dự kiến được tổ chức vào tháng 12 này. Các giáo viên tham dự khóa học này là những người đạt trình độ B1 và những người tiệm cận trình độ này. Đây sẽ là những giáo viên được chuẩn hóa trình độ tiếng Anh đầu tiên của tỉnh, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu trước mắt trong năm đầu tiên triển khai chương trình dạy học tiếng Anh bậc tiểu học.

Về lâu dài, ngành giáo dục Bến Tre đã lên một kế hoạch căn bản trong khảo sát, bồi dưỡng nâng cao trình độ tiếng Anh cho giáo viên. Đầu năm 2012, tỉnh sẽ tổ chức chương trình bồi dưỡng cho 200 giáo viên tiểu học kế tiếp, đồng thời tổ chức một cuộc khảo sát dành cho giáo viên dạy tiếng Anh cấp trung học phổ thông (THPT), trên cơ sở đó đưa ra một chương trình bồi dưỡng, chuẩn hóa phù hợp. Bên cạnh đó, trong năm tới, tỉnh cũng dành số tiền 3,5 tỷ đồng cho chương trình đào tạo 25 giáo viên tiếng Anh nòng cốt của 2 bậc học tiểu học và THCS trong nước và nước ngoài.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre cho biết, khó khăn lớn nhất đối với quá trình chuẩn hóa năng lực giảng dạy tiếng Anh của giáo viên bậc tiểu học của tỉnh hiện nay chính là trình độ Anh ngữ của giáo viên khá yếu và không đồng đều. Phương pháp giảng dạy của đa phần giáo viên bộ môn này khá thụ động và không tạo được sự hứng thú cho học sinh. Tại một số huyện như Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, ngành giáo dục còn thiếu sự quan tâm tới vấn đề khuyến khích và nâng cao năng lực dạy học tiếng Anh.

Khó khăn lớn nhất đối với việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở tất cả các cấp học ở Bến Tre chính là nghịch lý không thiếu giáo viên nhưng thiếu người giỏi, người đạt chuẩn về trình độ lẫn kỹ năng giảng dạy. Thực tế này cản trở việc thu hút những giáo viên trẻ có trình độ cao. Về lâu dài, ngành giáo dục tỉnh cần mạnh dạn tái cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên bộ môn này.

Xem bài viết liên quan: